Nhãn

Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Doanh nghiệp làm thế nào để tiếp cận với thị trường các nước hồi giáo sunni là gì?

Các DN Việt Nam vẫn đang còn nhiều không quen khi tiếp cận các Sự tình về chứng nhận Halal và cũng dồi dào khó khăn khi tiếp cận khu vực ấn độ dương tiềm năng này. Để giúp DN Hiểu ra hơn giá trị của chứng nhận Halal và thể cách tiếp cận thị trường các nước hồi giáo sunni là gì một cách công hiệu nhất , chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Xuân Giáp , Giám đốc Văn phòng chứng nhận Halal tại Việt Nam ( HCA ). Thưa ông , ông có khả năng cho các DN biết rõ hơn về khái niệm sản phẩm Halal và chứng nhận Halal? Halal thuật không còn xa lạ đối với các DN trên thế giới nhưng lại Mới tinh mẻ đối với các DN Việt Nam. Theo tiếng Arab , Halal có nghĩa là Hợp luật/ được cấp phép dùng. Và trái với Halal là Haram , nghĩa là Trái luật hoặc bị cấm. Đây là hai thuật ngữ phổ quát trong hoàn cảnh sống và thương mại của muslim. Sản phẩm Halal là gì? Đó phải là những sản phẩm được bảo lãnh không có các thành phần Haram ( bị cấm ) và bảo đảm sự “TINH KHIẾT” trong quá trình sản xuất. Chủ yếu quy định trong các nhóm thực phẩm và phi thực phẩm , thịt và gà , các sản phẩm không phải là thịt , mỹ phẩm , dược phẩm , sản phẩm chăm nom sức khỏe và y tế , và một số ngành dịch vụ liên can đến Halal như tham mưu , thông báo đại chúng , dịch vụ logistics , kiểm định chất lượng trong phòng thí nghiệm v.v… DN muốn xuất nhập khẩu hàng hóa vào thị trường các nước hồi giáo , hàng hóa đó một mực phải được bảo lãnh Halal. Chứng nhận Halal là chương trình chứng nhận toàn cầu cho sản phẩm/dịch vụ có trách nhiệm. Đây là chương trình đánh giá Đứng riêng ra , khách quan để công nhận rằng những sản phẩm/dịch vụ cụ thể được đánh giá không dùng các thành phần Haram và điều kiện sản xuất/cung cấp dịch vụ đáp ứng đề nghị của Kinh Qur’an và luật Shari’an và chương trình ICCI – IHIA. Việc đăng bạ để được cấp chứng nhận Halal không quá khó như DN nghĩ , ngược lại có khả năng mang lại dồi dào lợi cho DN: giúp DN đáp ứng đề nghị của chính phủ; đáp ứng đề nghị của khách hàng , giúp họ ưng và chọn lọc sản phẩm không do dự; giúp DN tăng dịp cạnh tranh với sản phẩm khác v.v… Ông nói , việc đăng bạ để được cấp chứng nhận Halal không khó như DN vẫn nghĩ. Nhưng thực tại cho đến nay chưa có nhiều DN Việt Nam có được chứng chỉ Halal. Có phải vì các DN chưa “mặn mà” với thị trường này năng do DN còn gặp các rào chắn nào đó. Ông có khả năng giải thích gì về điều này? Tôi không tuy rằng DN không “mặn mà” với thị trường các nước hoi giao. Cũng không phải do các nước hồi giáo gây làm khó dễ gì cho các DN. Thực tại hiện giờ , dồi dào DN Việt Nam muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước hoi giao bởi chưng đây là thị trường thừa thãi thế mạnh cho các sản phẩm của Việt Nam , tỉ dụ như nông nghiệp và thủy sản. Sự tình là do DN chưa tiếp cận được đúng đắn các quy định thương mại của các nước hoi giao sunni va shiite nhìn chung và còn nhiều nhầm lẫn về khái niệm Halal. Tỉ dụ như , phần đông các DN chúng ta đều nghĩ rằng 100% đồ chay Ấy là sản phẩm Halal , năng sản phẩm không thịt mỡ , thịt heo thì có khả năng được bán và dùng ở muslim…Đó là những cách hiểu chưa chuẩn xác. Không phải hết thảy đồ tụng kinh có nghĩa là Halal; không thịt heo , không mỡ heo không có nghĩa là Halal; sản xuất tại các nước hồi giáo cũng không có nghĩa là Halal; hay nguyên liệu viết bằng tiếng Arab không có nghĩa là Halal v.v… Vậy từ am tường và kinh nghiệm của ông , ông có khả năng tham mưu cho DN Việt Nam những lưu ý cần thiết nhất khi tiếp cận với thị trường Halal để có được bảo lãnh Halal? Đối với DN Việt Nam khi muốn tiếp cận với thị trường Halal và muốn tiếp cận Thành tựu với các đối tác , trước hết phải hiểu được văn hóa của người hoi giao sunni va shiite bởi người hoi giao rất coi trọng đến tâm linh và đức tin. Nếu trong một bản chương trình làm việc của bạn với các đối tác hoi giao có thời gian , cũng như chỉ dẫn lịch trình để họ thực hiện các nghi thức cầu nguyện theo đức tin của người hồi giáo , bạn sẽ được đối tác trân trọng và họ sẽ có thiện chí cộng tác với bạn… Còn về kỹ thuật để sản xuất được các sản phẩm Halal , DN sẽ phải quan tâm đến dồi dào nguyên tố trong quá trình sản xuất , từ nhà xưởng ( phải có sự tách biệt giữa nhà xưởng sản phẩm Halal với sản phẩm không Halal ) , các đề nghị về thiết bị cũng phải được tách biệt , không dùng chung , lẫn lộn các thiết bị…Ngay đến Sự tình cá nhân , công nhân trong các khâu sản xuất , DN cũng phải tách biệt rõ ràng , quy định cụ thể các Dấu hiệu để ghi nhận sản xuất về mặt tôn giáo bởi chưng đây không phải đơn thuần là nguyên tố kỹ thuật mà đây Ấy là niềm tin , đức tin của người hoi giao sunni khi tham dự quá trình sản xuất. Không khó khăn quá để các DN đáp ứng chương trình Halal cũng như các quy định của Luật Syariah hay Kinh Qur’an nếu DN luôn ứng dụng “tư duy Halal” ( Halal Thinking ) , có nghĩa là DN nhận thức được rõ rằng những gì DN đang làm là vì quyền lợi và ích lợi của người hoi giao sunni va shiite , vì đức tin của họ. Cái khó là DN không vượt qua được ngưỡng tư duy để đổi thay , cân nhắc quyền lợi giữa một bên thị trường không phải hồi giáo sunni và shiite với một bên là thị trường hồi giáo sunni và shiite. Ngoài ra , đôi khi DN không tự giác thực hiện các đề nghị mà Văn phòng chứng nhận Halal đưa ra. Nhiều DN trước khi chứng nhận thì làm rất nghiêm chỉnh , nhưng sau khi chứng nhận thì không còn Đoái đến các quy định hoặc có nhiều DN còn lạm dụng các nguyên tắc chứng nhận Halal và chứng nhận Halal cho các sản phẩm không được chứng nhận…Đây là cảnh tượng đang xảy ra ở nhiều DN Việt Nam. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có khả năng giải quyết dứt điểm hiện trạng này dựa trên sự phối hợp của Bộ công thương , từ các Ban cộng đồng hoi giao từ các tỉnh và sự cho phép của Ban truyền đạo chính phủ…Thanh Loan
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét