Nhãn

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Sách văn chương cho thieu nhi

Điều này cho thấy tình trạng mất cân đối của mảng văn chương này. Một thực trạng nữa là hầu như các sách truyện thiếu nhi trong nước rất ít khi nhận được sự quan hoài của bạn đọc nhí bởi hồ hết những cuốn sách này không được phổ thông thông đạt các ngả trên kệ hàng. Đến đây vào giờ tan tầm thấy rất đông học trò đứng đọc sách tại chỗ , nhưng hồ hết đều chú tâm vào những truyện tranh nước ngoài. Một công chức bán hàng tại Nhà sách Phương Nam cho biết: “Hầu hết các em học trò tiểu học đến đây cũng chỉ mua truyện tranh là cốt yếu. Bán chạy nhất vẫn là truyện trinh thám Nhật Bản. Truyện ngắn Việt Nam thỉnh thoảng mới bán được”. Văn chương thiếu nhi là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Trong khoảng 10 năm trở lại đây chỉ có một đôi tác phẩm Việt Nam dành cho thieu nhi được phổ thông thông đạt các ngả. Trong đó nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có xác xuất được xem là ngòi bút sát nhất với thiếu nhi với loạt truyện Kính vạn hoa , Chuyện xứ Langbiang , Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ... Trong số hơn 300 nhà văn mấu chốt của Hội nhà văn Việt Nam chỉ có khoảng 20 tác giả sát với con đường viết văn tặng thiếu nhi . Tuy nhiên , hồ hết những nhà văn này đều đã bước vào tuổi luống tuổi trong khi đó những ngòi bút trẻ không mấy đậm đà với đầu đề này. Nhà văn Trần Hoài Dương – người đã dành cả thế cuộc mình nhiệt huyết với sự nghiệp văn chương dành cho thieu nhi tâm sự: “Một thực tiễn gây cảm giác không vui là ở Việt Nam bây giờ người ta vẫn ý là văn viết tặng thieu nhi là văn loại 2 , loại 3. Những năm gần đây có rất ít những sáng tác thiếu nhi được trao ải thưởng của Hội Nhà văn. Lớp trẻ thiếu cá tính riêng , những ngòi bút lâu năm thì dường như hết vốn , mỏi mệt và khó bắt kịp thời đại”. Theo nhà văn thì thời của những ngòi bút lớn như Tô Hoài , Võ Quảng đã qua rồi. Những câu chuyện văn chương gắn với những vùng quê , những bài học tư tưởng hữu ích không còn nữa mà thay vào đó là những truyện tranh trinh thám , những câu chuyện trường học. Để viết được những cuốn sách dài hơi request người viết phải đầu tư nghiêm túc và dẻo dai trong việc khám phá thế giới trẻ thơ , đây là điều mà những cuốn truyện thieu nhi gần đây vẫn chưa chạm tới được. Điều đó có tác động đến một điều gì đó rất nhiều đến thế giới quan cũng như khả năng tiếp thụ tri thức của các em. Truyện tranh nước ngoài chiếm đa số trong gian hàng sách thieu nhi . Hưng thịnh người ý là vấn đề thiếu hụt sách văn chương thiếu nhi không chỉ là bổn phận của nhà văn mà còn có nguyên do từ phía nhà xuất bản và Hội Nhà văn Việt Nam. Đó là việc chúng ta vẫn chưa có sự nhìn nhận có như thế nào thì bày tỏ đúng như thế về tầm quan yếu của những tác phẩm này với đời sống thiếu nhi. Những tác phẩm mới thực sự rất khó tranh đua với nhau khi tiêu chí đề ra phải đáp ứng như đối với các loại thể văn chương khác. Vấn đề là cần phải có những tiêu chí riêng để có xác xuất coi xét , đánh giá văn chương thieu nhi ở một phương diện đúng nhất từ đó tìm ra hướng đi mới cho loại thể này. Thứ hai , để sách văn chương thieu nhi chính thống đến gần hơn với bạn đọc cần có một chiến lược quảng bá , kết hợp giữa nhà sách trường học để các em có dịp được biết đến những tác phẩm mới. Nhìn ra thế giới , cách tổ chức ải thưởng văn chương thieu nhi của nhiều nước cũng rất năng động , có bề dày danh tiếng tốt và lịch sử. Ví dụ: ở Mỹ có giải Newbery thành lập từ 1922 , trao tặng hằng năm cho những tác giả có đóng góp vượt hẳn lên-xuất chúng cho dòng văn chương thiếu nhi Mỹ. Giải Caldecott thành lập từ năm 1938 trao tặng hằng năm cho những người vẽ minh họa truyện tranh thiếu nhi vượt hẳn lên-xuất chúng. Hay ở Canada có CLA book of the year ( ải thưởng văn chương Canada dành cho sách văn chương thieu nhi trong năm ) thành lập năm 1947 trao tặng cho những tác giả có tác phẩm vượt hẳn lên-xuất chúng. Những ải thưởng như thế không chỉ do một tổ chức là Hội nhà văn đứng ra thực hành mà cần phải có sự kết liên của các Hiệp hội , thư viện và không chỉ có sự thẩm định của giáo viên mà còn của cả phụ huynh và bạn đọc nhí cũng vào cuộc. Với những cách thức làm việc như vậy chẳng những tạo sự hứng thú cho những ngòi bút muốn tự tin tuyên bố mình mà còn là cách để người đọc tiếp cận với tác phẩm mới. Đà Nẵng là một thành thị trẻ và năng động nhưng có lẽ về mảng văn chương đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm chúng ta vẫn chưa thể bắt nhịp vào không khí sáng tác sôi nổi trên cả nước. Chính điều này cũng làm cho tình hình ấn loát , xuất bản sách gặp nhiều trở ngại và bất cập. Bất ngờ) đến lúc chúng ta cần quan hoài đến người dưới mình đã và đang Học hỏi tiếp cận với những gì để thế hệ trẻ của thành thị sẽ được tiếp cận với những cuốn sách hữu ích , những câu chuyện nhân bản tưới tắp cho tâm hồn trẻ thơ thêm sinh động. Hà Dung . văn chương thieu nhi là mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Truyện tranh nước ngoài chiếm đa số trong gian hàng sách thieu nhi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét